Thời gian giao dịch chứng khoán, đâu là khung giờ vàng để đầu tư ?

Thời gian giao dịch chứng khoán là một trong những yếu tố quan trọng mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng cần hiểu rõ để tham gia vào thị trường chứng khoán một cách hiệu quả. Mỗi sàn giao dịch chứng khoán trên thế giới đều có các quy định riêng về thời gian giao dịch, và việc nắm vững những quy định này là chìa khóa để tận dụng được những cơ hội đầu tư.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn về khung giờ giao dịch tại các sàn chứng khoán đang hoạt động tại Việt Nam và các quy định quan trọng khác liên quan đến thanh toán, Thanh Tùng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết một cách đơn giản và dễ hiểu. Đừng bỏ lỡ cơ hội để trở thành một nhà đầu tư thông thái và thành công trên thị trường chứng khoán nhé.

Quy định giao dịch của SGDCK Hồ Chí Minh (HOSE)

Thời gian giao dịch chứng khoán

Phương Thức Giao DịchGiờ Giao Dịch
Cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF
Khớp lệnh định kỳ mở cửa (ATO) và thỏa thuận9h00’ đến 9h15’
Khớp lệnh liên tục I và thỏa thuận9h15’ đến 11h30’
Nghỉ giữa phiên11h30’ đến 13h00’
Khớp lệnh liên tục II và thỏa thuận13h00’ đến 14h30’
Khớp lệnh định kỳ đóng cửa (ATC) và thỏa thuận14h30’ đến 14h45’
Giao dịch thỏa thuận14h45’ đến 15h00’
Trái phiếu
Giao dịch thỏa thuận9h00’ đến 11h30’
Nghỉ giữa phiên11h30’ đến 13h00’
Giao dịch thỏa thuận13h00’ đến 15h00’
Các lệnh được nhà đầu tư thực hiện sẽ có giá trị trong suốt thời gian giao dịch trong ngày, không hết hạn trong thời gian nghỉ giữa phiên. Sau phiên giao dịch, phần còn lại của lệnh chưa khớp sẽ tự hủy.
Thời gian thanh toán
Trong giao dịch chứng khoán, nếu bạn giao dịch mua/bán thành công một mã chứng khoán thì ngày hôm đó được gọi là ngày giao dịch T+0. Ngày làm việc tiếp theo của thị trường chứng khoán (không tính thứ 7, chủ nhật và các ngày nghỉ) được gọi là T+1. Kế tiếp thêm 1 ngày giao dịch hôm sau nữa được gọi là T+2.


Loại Giao Dịch

Thời Gian Thanh Toán

Cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF

T + 2

Trái phiếu

T + 1


VD: Bạn mua cổ phiếu vào thứ Tư tuần trước, ngày 27-03-2024. Bạn sẽ phải đợi đến 13h thứ Sáu, ngày 29-03-2024 cổ phiếu về và mới bán được.

Khi đó ngày thứ Tư tuần trước được gọi là T+0, thứ Năm là T+1, thứ Sáu là T+2.
·         Ngày giao dịch: là ngày bạn giao dịch thành công lệnh mua/bán cổ phiếu với mức giá đã được xác định.
·         Ngày thanh toán: là ngày cổ phiếu và tiền chính thức được chuyển nhượng giữa người mua và bán đã khớp lệnh vào Ngày giao dịch trước đó.
Chú ý quan trọng: 
+ Các quy định về khung thời gian giao dịch và thanh toán rất ràng buộc mạnh đến cách đầu tư cổ phiếu, đặc biệt khi bạn giao dịch lướt sóng. Bạn cần ước lượng khoảng thời gian cổ phiếu về tài khoản phù hợp để vừa khớp có lợi nhuận nhẹ trở lên. Vì việc này sẽ liên quan trực tiếp đến vị thế của bạn trong danh mục. Và tâm thế của bạn khi có cổ phiếu có lãi sẽ thoải mái hơn hẳn khi mua cổ phiếu xong rồi tạm thời thua lỗ. 
+ Thời gian cổ phiếu về tài khoản cũng là 1 yếu tố lớn. Hàng ngày vào 1h chiều, luôn luôn có lượng cổ phiếu về tài khoản của nhà đầu tư. Vì thế thời điểm buổi chiều này sẽ có lượng cung cổ phiếu lớn chuẩn bị bán ra. Tất nhiên không phải vì vậy mà mặc định là giá cổ phiếu buổi chiều sẽ bị bán xuống và giảm giá.
+ Nếu bạn không có thời gian rảnh để giao dịch vào ban ngày vì bận công việc, phần mềm của chứng khoán Vietcap có chức năng đặt lệnh chờ vào sau giờ giao dịch (buổi tối chẳng hạn) cho phiên giao dich ngày hôm sau hoặc nhiều ngày sau đó.
Vậy làm thế nào để áng chừng được vùng giá đẹp, thời điểm tốt để giải ngân mua cổ phiếu có lời, bạn hãy liên hệ ngay với Thanh Tùng để được giải đáp nhé, được hỗ trợ khách hàng là niềm vui, chứng khoán là đam mê bất tận.
Kết luận, thời gian giao dịch chứng khoán không chỉ là một khung giờ cố định mà còn là thời điểm quan trọng để nhà đầu tư tìm kiếm và tham gia vào các cơ hội đầu tư. Việc hiểu rõ về thời gian giao dịch cũng như các quy định liên quan sẽ giúp bạn tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro trong quá trình giao dịch. Hãy luôn cập nhật và nắm bắt những thông tin mới nhất để có một hành trình đầu tư thành công trên thị trường chứng khoán.
Tác giả:
Mr. Thanh Tùng
Chuyên viên Tư vấn - Phòng Khách hàng Đối tác
Công ty Cổ phần Chứng khoán Vietcap
Tòa nhà Vinatex, Số 10 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Mobile/Zalo: 098 193 8998
Email: tung.nguyen@vietcap.com.vn
Mở tài khoản chứng khoán online 24/7:
https://www.vietcap.com.vn/mo-tai-khoan?ref=tungnt1

Bài đăng phổ biến